NHA XE QUOC HOANG | XE KHACH DI CAO LANH | NHA XE DI CAO LANH | XE KHACH DI DONG THAP

NHA XE QUOC HOANG | XE KHACH DI CAO LANH | NHA XE DI CAO LANH | XE KHACH DI DONG THAP

NHA XE QUOC HOANG | XE KHACH DI CAO LANH | NHA XE DI CAO LANH | XE KHACH DI DONG THAP

Số 45 đường Phạm Hữu Chí, Phường 12, Quận 5, Tp. HCM
0938.54.62.62
MENU
TỔNG ĐÀI ĐẶT VÉ: 19006545

Nâng cấp Quốc lộ 1A lên 6 làn xe vào năm 2016

01-02-2016
Sáng 25-3, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai các dự án mở rộng Quốc lộ 1A với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án và các nhà thầu thi công. Báo cáo tổng hợp về kế hoạch triển khai các dự án, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết: Quốc lộ 1A từ cửa khẩu hữu nghị đến Năm Căn, có tổng chiều dài 2.300 km, hiện đã nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp 3, quy mô 2 làn xe trên toàn tuyến, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng lên 4 làn xe (khoảng 476 km) và xây dựng 18 tuyến tránh qua các khu đô thị (khoảng 164 km).

Trong đó, đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ là đoạn có lưu lượng lớn nhất trên toàn tuyến, có chiều dài 1.887 km, đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554 km (mở rộng 390 km, có tuyến tránh 164 km), đang mở rộng 73 km, chưa mở rộng khoảng 1.260 km.


Ảnh minh họa.

Hiện có một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A đã quá tải, đặc biệt các đoạn từ Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hoá - Hà Tĩnh và một số đoạn qua đô thị lớn; một số đoạn sẽ tiếp tục quá tải trong thời gian tới như Cần Thơ - Phụng Hiệp, Đồng Nai - Phan Thiết. Tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A diễn ra ngày càng phức tạp.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh có tuyến Quốc lộ 1A đi qua nói riêng và của cả nước nói chung thì việc đầu tư nâng cấp mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 1A là hết sức cần thiết và cấp bách.

Thực hiện nghị quyết số 13/NQ/TW của Hội nghị lần Trung ương 4 (Khoá XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, ngày 13/2/2012, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2012-2012 và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch triển khai các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án.

Tuy nhiên, do điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, phương án mở rộng được Bộ GTVT đề xuất và được Chính phủ chấp thuận chỉ đầu tư mở rộng đối với các đoạn chưa triển khai xây dựng đường cao tốc song hành và các đoạn chưa có tuyến tránh; các đoạn còn lại chỉ xem xét nâng cấp mặt đường với quy mô hiện hữu.

Toàn tuyến thống nhất quy mô đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với chiều rộng nền đường 20,5m, có dải phân cách cứng giữa hai chiều xe chạy. Đối với các đoạn qua đô thị trước mắt chỉ đầu tư với quy mô tương tự đoạn ngoài đô thị, dải phân  cách giữa mở rộng 1m và hệ thống thoát nước dọc…Trường hợp các địa phương có nguồn lực và nhu cầu mở rộng theo quy hoạch sẽ phối hợp để đầu tư đồng thời.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết: “Đây là dự án của cả nước chứ không còn là công việc riêng của Bộ GTVT…Việc mở rộng sẽ biến thành đại công trường, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ dẫn đến mất an toàn giao thông, nhanh nhưng phải có hiệu quả. Chỉ đạo của Thủ tướng là 2016 phải cơ bản xong”.

Tại Hội nghị, Bộ GTVT còn tổ chức Lễ ký kết công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 và công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt - đường bộ từ Hà Nội cho đến Cần Thơ.

Dự án có chiều dài 35,1km điểm đầu đi theo Quốc lộ 8B để tránh tình trạng ngập lụt của Quốc lộ 1A hiện hữu, có 10 cầu nhỏ và cầu trung. Công trường được coi là công trường điểm về bảo đảm an toàn lao động và an toàn giao thông. Do tổ chức tốt công trường và làm tốt công tác phối hợp nên việc thi công không làm ảnh hưởng tới giao thông trên Quốc lộ 1A.


Thông tin khác

Google map
Gọi điện SMS Chỉ đường